Cần Phải Làm Gì Để Hồ Sơ Bảo Lãnh Không Bị Hủy Bỏ Khi Người Bảo Lãnh Mất

Cần phải làm gì để hồ sơ bảo lãnh không bị hủy bỏ khi người bảo lãnh mất

Trong trường hợp người bảo lãnh mất trong quá trình hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ đang được xử lý, nếu không biết quy trình thực hiện sẽ dẫn đến hồ sơ bảo lãnh bị hủy bỏ. Cùng tìm hiểu những điều cần phải làm để hồ sơ bảo lãnh không bị hủy bỏ khi người bảo lãnh qua đời nhé!

Theo nguyên tắc của sở di trú thì một khi người bảo lãnh (the petitioner) của mẫu đơn I-130 qua đời, thì hồ sơ bảo lãnh sẽ bị hủy bỏ theo sau đó. Ngoại trừ hồ sơ bảo lãnh hôn nhân của các góa phu góa phụ.

Tuy nhiên, nếu biết cách xử lý thì hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ sẽ không bị hủy bỏ cùng người bảo lãnh.

Nếu người bảo lãnh mất ở Mỹ thì sau khi có giấy khai tử phải báo ngay cho cơ quan đang xử lý hồ sơ: USCIS, NVC hay Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam. Nếu người bảo lãnh mất ở Việt Nam thì phải làm theo trình tự sau:

Thủ tục đăng ký khai tử cho công dân Mỹ mất tại Việt Nam

Nếu công dân Hoa Kỳ mất tại bệnh viện thì bệnh viện sẽ cấp giấy báo tử. Nếu mất tại nhà riêng, thành viên gia đình của người quá cố sẽ trình đơn xin khai tử do công an phường có liên quan xác nhận và đóng dấu.

Giấy Báo tử hoặc Đơn xin Khai tử được trình đến Phòng Tư pháp của Ủy ban Nhân dân quận huyện để lấy Giấy Chứng tử Việt Nam.

Người đi đăng ký khai tử phải nộp Giấy báo tử hoặc giấy tờ thay cho Giấy báo tử theo quy định của pháp luật (Giấy báo tử phải do người có thẩm quyền cấp và ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người chết; giờ, ngày, tháng, năm chết; địa điểm chết và nguyên nhân chết).

Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, cán bộ hộ tịch của Sở Tư pháp Tỉnh/Thành phố ghi vào Sổ đăng ký khai tử và bản chính Giấy chứng tử, Giám đốc Sở Tư pháp ký và cấp một bản chính Giấy chứng tử cho người đi đăng ký khai tử. Bản sao Giấy chứng tử được cấp theo yêu cầu của người đi đăng ký khai tử.

Sau khi đăng ký khai tử, Sở Tư pháp gửi cho Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao bản sao Giấy chứng tử để thông báo cho cơ quan có thẩm quyền của nước mà người qua đời là công dân hoặc thường trú đồng thời gởi thông báo tử đến Phòng Quản lý Xuất Nhập cảnh tại 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh để được thông báo về việc tử vong của công dân nước ngoài.

Sau khi chôn cất xong thân nhân người qua đời phải có trách nhiệm liên hệ và đến Lãnh sự Quán Hoa Kỳ để làm Công hàm tử.

Khi thủ tục hoàn thành thân nhân người mất sẽ được cấp 30 bản chính công hàm tử để sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau cho phía bên nước Mỹ nơi người mất cư trú đồng thời thân nhân cũng được cấp một văn bản đề nghị và hướng dẫn cách làm đơn xin xét nhân đạo và phục hồi hồ sơ.

Công hàm tử dùng để làm gì? Đệ đơn xin được xét nhân đạo và phục hồi hồ sơ bảo lãnh định cư Mỹ

Sau khi có được Công hàm tử phải gửi ngay sang Mỹ cho thân nhân để khai báo và báo ngay cho nơi đang xử lý hồ sơ để đóng hồ sơ gồm 1 trong 3 nơi sau: USCIS, NVC hoặc LSQ.

Và sau đó đệ đơn ngay xin được xét nhân đạo và phục hồi hồ sơ theo 7 tiêu chuẫn đã định nếu hồ sơ đang ở LSQ.

Còn nếu đang ở NVC hoặc USCIS thì phải chờ 60 ngày sau khi thông báo với NVC bạn mới gửi đơn xin xét nhân đạo được vì lúc này toàn bộ hồ sợ mới được trả về cho USCIS. Nếu vì bất cứ lý do gì không làm đúng tiến trình trên thì hoàn toàn không còn cơ hội để đệ đơn xin phục hồi đơn I-130 bảo lãnh thân nhân định cư được vì sẽ cho là cố tình gian dối giấu diếm việc người bảo lãnh qua đời.

Và như thế hồ sơ được xem như đã bị hủy bỏ cùng người bảo lãnh.

Nguồn: Kinh nghiệm của người đi trước "Group FB Định Cư Mr Minh Trần"


    • Related Articles

    • BẢO LÃNH HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH ĐỊNH CƯ MỸ

      Bảo lãnh hôn nhân đồng tính định cư Mỹ là một trong những chính sách tích cực mà chính phủ Mỹ đề ra nhằm tạo điều kiện cho các cặp đôi cùng giới tính có cơ hội được đến với nhau. Nhiều người đang thắc mắc về vấn đề này cũng như không biết làm thế nào ...
    • Bổ sung hồ sơ bảo lãnh khi thêm vợ/ chồng

      Nếu đang trong quá trình xin hồ sơ bảo lãnh mà đương đơn chính kết hôn thì có thể bổ sung hồ sơ bảo lãnh cho người vợ/ chồng hợp pháp. Giấy tờ cần chuẩn bị: Scan file Giấy đăng ký kết hôn (Marriage Certificate) + Bản dịch thuật. Đăng nhập vào CEAC ...
    • Làm gì để quay lại Mỹ khi bị mất thẻ xanh hoặc thẻ xanh hết hạn?

      Nếu chẳng may bị mất thẻ xanh hoặc thẻ xanh bị hết hạn, bạn có thể được cấp giấy phép nhập cảnh một lần có giá trị trong vòng 30 ngày hoặc ngắn hơn. Để được cấp loại giấy phép này, bạn phải cư trú bên ngoài Hoa Kỳ dưới 1 năm hoặc giấy phép Tái nhập ...
    • Tổng hợp các diện visa bảo lãnh định cư Mỹ

      Bảng dưới đây là tổng hợp tất cả các diện bảo lãnh đi Mỹ (các loại visa Mỹ bảo lãnh) với các ký hiêu khác nhau cho mỗi loại và thời gian trung bình để xin visa Mỹ cho từng loại visa bảo lãnh Mỹ:  DIỆN DÀNH CHO THỜI GIAN IR1/ CR1 Spouse of a U.S. ...
    • Bổ sung hồ sơ bảo lãnh khi thêm thành viên mới là con cái

      Nếu đang trong quá trình xin hồ sơ bảo lãnh mà đương đơn chính có thêm con cái thì có thể bổ sung hồ sơ bảo lãnh cho những người con này. Giấy tờ cần chuẩn bị: Scan file Giấy khai sinh (Birth Certificate) + Bản dịch thuật Đăng nhập vào ...