Tìm Hiểu Các Loại Visa Mỹ - Visa Du Học Mỹ | Visa F-1, Visa M-1, Visa J-1

Visa du học Mỹ (F-1/ M-1)

Bạn cần phải có visa du học Mỹ (F-1/ M-1) để có thể học tập tại Mỹ. Quá trình xin visa du học Mỹ mất nhiều thời gian vì vậy phải chuẩn bị trước ít nhất từ 3-5 tháng trước khi khóa học bắt đầu.

CÁC LOẠI VISA DU HỌC MỸ

Hoa Kỳ cấp các loại thị thực khác nhau cho sinh viên:

Visa F-1

Visa F-1 là visa du học Mỹ toàn thời gian cho các nghiên cứu học thuật. Visa F-1 được cấp cho sinh viên đang theo học chương trình học thuật hoặc Chương trình Anh ngữ. Ngoài ra, sinh viên có thể làm việc với đào tạo thực hành tùy chọn (OPT) cho đến một năm sau khi hoàn thành chương trình học tập.

Visa M-1

Visa M-1 được cấp cho sinh viên sẽ theo học một trường không học thuật hoặc dạy nghề. Người có visa M-1 để học chương trình kỹ thuật và dạy nghề không được phép làm việc trong quá trình học tập.

Visa J-1

Visa J-1 được cấp cho sinh viên cần được đào tạo thực tế mà việc đào tạo này không có ở nước của họ để hoàn thành chương trình học tập. Một sinh viên trao đổi sẽ nhận được một visa J-1. Sinh viên trao đổi đến Hoa Kỳ để được tư vấn, đào tạo, nghiên cứu hoặc giảng dạy, hoặc để Au Pair được chấp thuận hoặc vị trí làm việc tạm thời.

Dưới đây là một số hướng dẫn để giúp làm cho quá trình xin visa du học Mỹ của bạn trơn tru và thành công.

THỦ TỤC XIN VISA DU HỌC MỸ

Bước 1: Trường học hoặc trường đại học của bạn sẽ gửi cho bạn một mẫu xác nhận rằng bạn đã được chấp nhận tại một tổ chức được ủy quyền bởi Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) để ghi danh sinh viên không nhập cư (I-20 cho thị thực F-1 hoặc DS-2019 cho thị thực J-1.) Bạn sẽ đọc và ký vào mẫu đơn này.

Bước 2: Bạn sẽ cần phải thực hiện một cuộc hẹn để phỏng vấn xin thị thực và phải trả một số khoản phí cần thiết.
Theo một sửa đổi trong các quy định, visa du học Mỹ có thể được cấp tối đa 120 ngày trước ngày trên Form I-20 của bạn. Visa khách trao đổi có thể được cấp bất cứ lúc nào trước ngày trên DS-2019. Bạn nên nộp đơn càng sớm càng tốt cho visa du học Mỹ.

Bước 3: Hoàn thành mẫu đơn xin thị thực không định cư DS-160 trực tuyến. Biểu mẫu này thay thế tất cả các biểu mẫu khác.

Hoàn thành mẫu đơn DS-160 hoàn toàn trực tuyến. Hãy nhớ sử dụng chính xác theo thứ tự và chính tả tên của bạn được ghi trong hộ chiếu. Sau đó, bạn sẽ in đơn đã điền và mang đến Đại sứ quán trong cuộc phỏng vấn xin thị thực của mình

Bước 4: Lên lịch và chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn xin thị thực của bạn. Lời khuyên là bạn nên nộp đơn xin visa du học Mỹ ba tháng trước ngày dự định đến Hoa Kỳ (đồng thời trước ngày nhập học). Điều này sẽ cho bạn thêm thời gian trong trường hợp bị trì hoãn tại Đại sứ quán/ Lãnh sứ quán.

Hãy chuẩn bị để cung cấp thông tin của bạn một cách nhanh chóng và đầy đủ. Nếu bạn không thể trả lời các câu hỏi bằng tiếng Anh và phỏng vấn viên không nói ngôn ngữ của bạn, bạn có thể yêu cầu một thông dịch viên. Nói tiếng Anh không phải là một yêu cầu đối với visa du học nhưng nếu bạn có thể nói tiếng Anh lưu loát, nó sẽ là một lợi thế.

Bước 5: Tham dự phỏng vấn xin visa du học

Phỏng vấn xin visa du học sẽ xác định xem bạn có đủ điều kiện để nhận được một visa du học đến Hoa Kỳ hay không. Giả sử bạn đã chuẩn bị các tài liệu thích hợp và đáp ứng tất cả các yêu cầu visa F-1, visa của bạn sẽ được chấp thuận theo quyết định của viên chức lãnh sự.

Bước 6: Chờ quyết định visa

YÊU CẦU VISA DU HỌC MỸ

Giấy tờ cơ bản bắt buộc

  1. Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất sáu tháng kể từ ngày dự định rời khỏi Hoa Kỳ. Nếu có nhiều hơn một người được bao gồm trong hộ chiếu của bạn, mỗi người cần thị thực phải nộp đơn riêng. Bạn cũng có thể cần phải mang theo tất cả hộ chiếu hiện tại và cũ của bạn.
  2. Mẫu đơn I-20 hoặc DS-2019 đã ký (bao gồm các mẫu đơn cá nhân cho vợ/chồng/con cái)
  3. Mẫu DS-7002 (chỉ dành cho người nộp đơn xin thị thực J-1)
  4. Biên lai phí SEVIS
  5. Trang xác nhận đơn đăng ký DS-160 với mã vạch và số ID của đơn
  6. Biên lai xác nhận thanh toán phí MRV
  7. Bản in thư hẹn phỏng vấn xin thị thực
  8. 1-2 ảnh 5x5 cm nền trắng chụp không quá 6 tháng

Bằng chứng về nguồn lực tài chính

Vì quy trình nộp đơn cho các quốc gia khác nhau nên các yêu cầu về visa du học cũng khác nhau đối với bằng chứng về nguồn lực tài chính. Các trường đại học liệt kê một số các yêu cầu về việc chứng minh tài chính:
  1. Sao kê tài khoản ngân hàng
  2. Thư chấp thuận vay/ giải ngân
  3. Thư học bổng
  4. Bản cam kết hỗ trợ / tài trợ

Tài liệu giáo dục

  1. Chứng chỉ văn bằng gốc cùng với bảng điểm
  2. Bằng tốt nghiệp cử nhân hoặc tốt nghiệp cấp ba cùng với bảng điểm
  3. Điểm thi có liên quan như TOEFL và SAT, GRE, GMAT hoặc LSAT.

CHI PHÍ VISA DU HỌC MỸ

Có hai khoản phí liên quan đến visa du học Mỹ:
Visa F-1:
  1. Phí SEVIS hiện nay là $ 200
  2. Lệ phí xin thị thực (Phí MRV) hiện nay là $ 160
Visa J-1:
  1. Phí SEVIS hiện nay là $ 180
  2. Lệ phí xin thị thực (Phí MRV) hiện nay là $ 160
Visa M-1:
  1. Phí SEVIS hiện nay là $ 200
  2. Lệ phí xin thị thực (Phí MRV) hiện nay là $ 160

    • Related Articles

    • Visa du lịch Mỹ (B-1/ B-2)

      Tùy thuộc vào mục đích chuyến đi của bạn, bạn phải nộp đơn xin một loại thị thực khác nhau. B-2 là một trong những thị thực phổ biến nhất được dùng để đi du lịch đến Mỹ. VISA B-2 LÀ GÌ? Visa B-2 là visa du lịch Mỹ cho phép bạn vào Mỹ để du lịch, giải ...
    • Đơn xin visa Mỹ

      1. Tổng quan về đơn xin visa Mỹ Để nộp đơn xin visa Mỹ, trước hết bạn nên chuẩn bị một mẫu đơn xin thị thực. Mỗi đương đơn phải có mẫu đơn xin thị thực riêng. Có rất nhiều loại mẫu đơn xin visa Mỹ tùy thuộc vào loại thị thực bạn muốn xin. Mẫu đơn xin ...
    • Tổng hợp yêu cầu visa Mỹ

      Có một số tài liệu mà Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ yêu cầu đối với tất cả đương đơn bất kể đang xin loại thị thực nào.  Các tài liệu cơ bản bắt buộc: Mẫu đơn (DS 160 cho thị thực không định cư hoặc DS 260 cho thị thực nhập cư) Hộ chiếu còn ...
    • Visa đầu tư (E-2)

      Visa E-2 Là Gì? Visa E-2 được tạo ra cho những người muốn sống và làm việc tại Hoa Kỳ mà không cần định cư. Thị thực không định cư này có giá trị 2 năm. Sau khi hết hạn, bạn luôn có thể gia hạn. Tất nhiên, bạn cũng cần phải đáp ứng các yêu cầu và ...
    • Tổng hợp các diện visa bảo lãnh định cư Mỹ

      Bảng dưới đây là tổng hợp tất cả các diện bảo lãnh đi Mỹ (các loại visa Mỹ bảo lãnh) với các ký hiêu khác nhau cho mỗi loại và thời gian trung bình để xin visa Mỹ cho từng loại visa bảo lãnh Mỹ:  DIỆN DÀNH CHO THỜI GIAN IR1/ CR1 Spouse of a U.S. ...