Nước Mỹ có gì đặc biệt và những điều cần biết trước khi đặt chân đến nước Mỹ

Nước Mỹ có gì đặc biệt?

  1. Mỹ là một đất nước tự do nên mọi dân tộc đều có thể chung sống với nhau từ người da trắng đến da đen, châu Á đến châu Âu,... Họ có quyền theo hoặc không theo tôn giáo nào mà không một ai có thể ép buộc hay cưỡng chế họ. Cơ hội của tất cả mọi người trên đất nước này là như nhau, tùy theo năng lực của mỗi người, mọi thứ ở đây hoàn toàn bình đẳng.
  2. Đóng thuế là bắt buộc tại đất nước Mỹ. Bạn phải khai thuế cho chính phủ từ tháng 1 đến 15/4 hàng năm. Bạn có thể tự làm hoặc sử dụng các dịch vụ khai thuế như income tax, tax service...
  3. Bằng lái xe và ID lúc nào cũng phải mang theo bên mình. Để có bằng lái xa thì bạn phải thi đậu bằng viết tiếp đến mới học lái xe. Bằng lái từ 3 đến 5 năm phải renew 1 lần (tùy vào quy định của mỗi bang). Lúc renew bằng lái chỉ cần thẻ xanh hoặc passport Mỹ, giấy kêu gọi đi renew và bằng lái cũ không cần phải thi lại bằng viết.
  4. Ở Mỹ, việc sở hữu một chiếc xe ô tô là điều bình thường, không phải là thước đo của sự giàu sang. Đây là nhu cầu tối thiểu của người sống ở Mỹ. Và dĩ nhiên để lái xe cần phải có bằng lái.
  5. Khi mua bia hay rượu (chất có cồn), bạn phải xuất trình ID, bằng lái cho người bán hàng kiểm tra độ tuổi được phép mua hay chưa.
  6. Người Mỹ không có thói quen dùng nhiều tiền mặt. Đa số đều sử dụng thẻ credit, debit để mua sắm không giông như người châu Á. Ở Mỹ cầm tiền mặt nhiều là một điều nguy hiểm.
  7. Khi có ai đột nhập vào nhà bạn, bạn có quyền sử dụng súng mà không vi phạm luật pháp (kể cả cảnh sát nếu không có lệnh khám xét nhà). Phần lớn người dân Mỹ đều sở hữu súng. Ngoài ra, bạn không được đe dọa người khác nếu người mà bạn đe dọa có bằng chứng cho việc bạn làm thì bạn có thể sẽ ngồi tù.
  8. Ở Mỹ, bạn không được dùng bạo lực đánh đập vợ, con. Điều này có thể sẽ khiến bạn ngồi tù và ảnh hưởng đến thi quốc tịch sau này, nặng hơn là bị trục xuất khỏi Mỹ.
  9. Không nên tùy tiện bắt con vật về nuôi hoặc giết thịt. Vì có thể bạn bắt nhầm những con vật được chính phủ liên bang, tiểu bang bảo vệ đồng nghĩa với việc bạn đã phạm một sai lầm trầm trọng.
  10. Thú nuôi ở Mỹ được đối xử như một con người với mức độ ưu tiên bảo vệ (chỉ đứng sau trẻ em và phụ nữ). Thú nuôi ở Mỹ có bác sĩ riêng, chỗ làm đẹp riêng và có những chợ thú cưng. Do đó, không được hành hạ thú nuôi nếu bị người khác phát hiện và tố giác bạn sẽ phải ngồi tù.
  11. Khu chợ của người Mỹ đa số là thực phẩm đông lạnh. Không giống như chợ Việt Nam, Á Châu.
  12. Đơn vị đo lường bên Mỹ khác với Việt Nam. Cân nặng được tính bằng pound, chiều cao tính bằng feet, chất lỏng tính bằng gallon. Không sử dụng mét, kilogram và lít.
  13. Giáo dục ở Mỹ gần như là miễn phí (từ lớp 1 đến lớp 12). Đại học, cao đẳng nếu không có khả năng đóng tiền sẽ có cơ hội xin học bổng, mượn tiền chính phủ để hoàn thành việc học tập và trả lại cho chính phủ sau khi ra trường có bằng kiếm việc làm với lãi xuất thấp.
  14. Ngoài đường phố Mỹ không có xe, hàng quán bán rong. Do đó nếu muốn ăn bên ngoài phải vào các nhà hàng, quán ăn.
  15. Hầu như mọi ngôi nhà ở Mỹ đều có microwave, máy heat (trừ một số tiểu bang không có tuyết) để hâm nóng đồ ăn, sưởi ấm cơ thể vào mùa đông.
  16. Người Mỹ thường đi siêu thị mua đồ ăn cho cả tuần vì không có thời gian đi chợ mỗi ngày. Do đó, mỗi lần mua họ mua rất nhiều nên bạn cũng đừng lấy làm lạ.
  17. Luật sư, bác sĩ ở Mỹ đều có chuyên môn riêng của mình. Có luật sư chuyên về di trú, người chuyên về hình sự... Nên luật sư không phải cái gì cũng biết. Bác sĩ sẽ có bác sĩ gia đình, chuyên khoa,...
  18. Thuốc ở Mỹ phải có toa thuốc của bác sĩ mới có thể mua. Không giống như ở Việt Nam có thể tự ra nhà thuốc muốn mua gì cũng được. Chỉ có một số bệnh lý nhẹ có thể mua không cần toa, các loại vitamin, một số thực phẩm chức năng, bông băng,...
  19. Mỹ là một nước công nhận hôn nhân đồng giới.
  20. Số lượng mẹ đơn thân ở Mỹ tương đối cao. Đây là chuyện rất bình thường tại Mỹ. Tư tưởng sống của họ rất thoải mái khi không hợp sẽ ly dị và con cái của họ sẽ được chu cấp từ cả 2 người (đây là điều pháp luật bắt buộc). 
  21. Các gia đình Mỹ thường chỉ có 2 thế hệ một nhà. Không giống như ở Việt Nam gia đình thường có 3 thế hệ có gia đình đến 4 thế hệ.
  22. Con cái trưởng thành có quyền tự do quyết định cho cuộc sống riêng, có thể đi bất cứ đâu, quen bất cứ ai, sống cùng với ai tùy ý muốn tự chịu trách nhiệm cho bản thân mà cha mẹ không thể cấm đoán. Con cái có thể gọi Police nếu cha mẹ cưỡng chế về việc này.
  23. Người Mỹ ra đường gặp người quen thường say Hi, Hello... và đưa tay phải lên để chào. Đây là một nét văn hóa của họ. CHÚ Ý: bạn không nên đưa ngón giữa, đây là điều tối kỵ rất mất lịch sự với người Mỹ.
  24. Các hộ gia đình phải cắt cỏ, tưới nước ít nhất 1 tuần/ lần nếu không sẽ bị phạt. Bạn có thể sử dụng dịch vụ cho việc này nếu không có thời gian. Đây là quy định về mỹ quan đô thị (tùy thuộc vào mỗi nơi mà quy định khác nhau).

    • Related Articles

    • Cần mang gì khi đi đến Mỹ?

      Đi Mỹ nên mang gì? Đây là một câu hỏi rất nhiều người quan tâm. Dưới đây là 6 thứ cần thiết mang theo khi đến Mỹ: Nếu bạn dưới 20 tuổi thì những gì cần chuẩn bị là phiếu chích ngừa để tiếp tục chích ngừa theo quy định khi đến Mỹ và chuẩn bị tâm lý ...
    • Visa nghề nghiệp đặc biệt (H-1B)

      Visa H-1B là gì? Visa H-1B là thị thực cho lao động đặc biệt tạm thời. Nó được ban hành để các nhà tuyển dụng cần tài năng nước ngoài cho các ngành nghề đặc biệt có được những kỹ năng mà họ cần. Thị thực có giá trị lên đến 3 năm và có thể được gia ...
    • Đơn xin visa Mỹ

      1. Tổng quan về đơn xin visa Mỹ Để nộp đơn xin visa Mỹ, trước hết bạn nên chuẩn bị một mẫu đơn xin thị thực. Mỗi đương đơn phải có mẫu đơn xin thị thực riêng. Có rất nhiều loại mẫu đơn xin visa Mỹ tùy thuộc vào loại thị thực bạn muốn xin. Mẫu đơn xin ...
    • Hướng dẫn bổ sung hồ sơ phỏng vấn bị giấy xanh

      Dưới đây là các bước cần làm khi "phỏng vấn bị giấy xanh". Bổ sung tường trình khắc phục giấy xanh thường yêu cầu được làm từ cả hai phía, người bảo lãnh và người được bảo lãnh. Để việc bổ túc hồ sơ hiệu quả, vợ chồng hoặc hôn phu hôn thê cần bàn bạc ...
    • Làm gì để quay lại Mỹ khi bị mất thẻ xanh hoặc thẻ xanh hết hạn?

      Nếu chẳng may bị mất thẻ xanh hoặc thẻ xanh bị hết hạn, bạn có thể được cấp giấy phép nhập cảnh một lần có giá trị trong vòng 30 ngày hoặc ngắn hơn. Để được cấp loại giấy phép này, bạn phải cư trú bên ngoài Hoa Kỳ dưới 1 năm hoặc giấy phép Tái nhập ...