Tìm Hiểu Về Visa Hôn Phu/ Hôn Thê Mỹ | Visa K-1

Visa hôn phu/ hôn thê (K-1)

Thị thực hôn phu/ hôn thê Hoa Kỳ cho phép vị hôn phu/ hôn thê của người Mỹ vào Hoa Kỳ vì mục đích kết hôn. Bạn không thể giữ tình trạng visa trong thời gian dài khi nhận được thị thực này. Visa hôn phu/ hôn thê (K-1) chỉ có giá trị trong 90 ngày và không thể gia hạn. Nếu bạn muốn ở lại Hoa Kỳ cho dù visa K-1 bị hết hạn, bạn phải kết hôn càng sớm càng tốt trong vòng 90 ngày để có tình trạng Thường trú nhân.

Visa Hôn Phu/ Hôn Thê Hoa Kỳ Là Gì?

Visa hôn phu/ hôn Hoa Kỳ cũng được gọi là thị thực K-1 do Sở Di trú và Công dân Hoa Kỳ công bố. Trước khi bạn nộp đơn xin visa hôn phu/ hôn thê, hai vợ chồng phải gặp nhau trong hai năm gần đây. Người ở nước ngoài nộp đơn xin visa hôn phu/ hôn thê phải kết hôn với công dân Hoa Kỳ trong vòng 90 ngày sau khi nhập cảnh hoặc rời khỏi Hoa Kỳ. Nếu bạn đã kết hôn hoặc đối tác của bạn đã sống ở Mỹ thì không thể xin visa hôn phu/ hôn thê.

Điều Kiện Để Xin Visa Hôn Phu/ Hôn Thê (K-1)

Visa hôn phu/ hôn thê K-1 cấp cho công dân Hoa Kỳ sống bên ngoài Hoa Kỳ và muốn kết hôn trong vòng 90 ngày sau khi đến Hoa Kỳ. Có một số yêu cầu để xin visa hôn phu/ hôn thê K-1:
  1. Bạn và vợ/ chồng sắp cưới của bạn phải độc thân và đáp ứng các yêu cầu để kết hôn theo luật pháp Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là tất cả cặp vợ chồng cùng giới tính đáp ứng yêu cầu có thể xin visa K-1 bởi Hoa Kỳ chấp nhận hôn nhân đồng giới.
  2. Đối tác tài trợ phải là công dân Hoa Kỳ.
  3. Bạn và hôn phu/ hôn thê của bạn có ý định kết hôn với nhau trong vòng 90 ngày kể từ ngày vị hôn phu/ hôn thê của bạn nhập cảnh Hoa Kỳ bằng thị thực không định cư K-1
  4. Bạn và hôn phu/ hôn thê của bạn đã gặp nhau trực tiếp ít nhất một lần trong khoảng thời gian 2 năm gần đây khi bạn nộp đơn yêu cầu.

Làm Thế Nào Để Nộp Đơn Xin Visa Hôn Phu/ Hôn Thê (K-1)?

Bạn phải chuẩn bị sẵn sàng các giấy tờ trong một bì thư lớn và một số lá đơn cần thiết. Các bước sau đây sẽ chỉ cho bạn cách nộp đơn xin visa K-1:
  1. Vị Hôn phu/ hôn thê là công dân Hoa Kỳ sẽ gửi bảo lãnh hôn phu/ hôn thê đến Sở Di trú và Công dân Hoa Kỳ. Đó là Đơn I-129F có thể tải về miễn phí trên trang web của USCIS.
  2. Đơn I-129F của bạn sẽ được xem xét cùng với các tài liệu cần thiết. Bạn có thể cần phải cung cấp một số tài liệu bổ sung trong trường hợp cần thiết.
  3. Nếu Đơn I-129F của bạn được chấp thuận và công nhận, họ sẽ gửi Đơn I-129F đã được phê duyệt đến Trung tâm Thị thực Quốc gia DOS (NVC).
  4. NVC chuyển Đơn I-129F đã được phê duyệt đến Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Hoa Kỳ, nơi vị hôn phu/ hôn thê của bạn sẽ nộp đơn xin thị thực không định cư K-1. Nơi này thường là Đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Hoa Kỳ nơi vị hôn phu của bạn sinh sống.
  5. Hôn phu/ hôn thê của bạn nộp đơn xin thị thực không định cư K-1 và mang theo các mẫu đơn và tài liệu cần thiết để phỏng vấn xin thị thực.
  6. Viên chức lãnh sự của DOS xác định xem vị hôn phu/ hôn thê của bạn có đủ điều kiện cho thị thực không định cư K-1 hay không.
  7. Nếu DOS cấp thị thực không định cư K-1, hôn phu/ hôn thê của bạn sẽ đến Hoa Kỳ và tìm cách nhập cảnh tại một cảng nhập cảnh trong khi thị thực không định cư K-1 có hiệu lực. Như với bất kỳ thị thực nào, thị thực không định cư K-1 không đảm bảo sẽ được nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Một nhân viên CBP tại cảng nhập cảnh sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có nên thừa nhận vị hôn phu/ hôn thê của bạn hay không
  8. Nếu vị hôn phu/ hôn thê của bạn được thừa nhận là người không định cư K-1, bạn và vị hôn phu của bạn có 90 ngày để kết hôn với nhau.
Sau khi hoàn thành các bước này, bạn có thể bắt đầu điều chỉnh quá trình trạng thái để xin cấp thẻ xanh.

Các Tài Liệu Cần Thiết Cho Đơn Xin Visa Hôn Phu/ Hôn Thê K-1 Là Gì?

Bạn nên mang theo một số giấy tờ cần thiết cho đơn xin visa K-1. Dưới đây là một số tài liệu và yêu cầu mà bạn cần trước khi nộp đơn xin thị thực hôn phu/ hôn thê Hoa Kỳ.
  1. Xác nhận DS-160
  2. Đơn I-129F
  3. Đơn I-797
  4. Hộ chiếu còn hiệu lực ít nhất 6 tháng tính từ ngày dự định rời khỏi Hoa Kỳ và còn 2 trang trống
  5. Phiếu khám sức khỏe
  6. Đơn I-134
  7. Ảnh 5x5cm nền trắng chụp không quá 6 tháng
  8. Giấy khai sinh
  9. Phiếu lý lịch tư pháp số 2
  10. Ly hôn hoặc giấy chứng tử (nếu có)
  11. Bằng chứng về mối quan hệ hợp lệ
  12. Biên lai đóng tiền

Mất Bao Lâu Để Có Được Visa Hôn Phu/ Hôn Thê K-1?

Phải mất 6 - 9 tháng tùy thuộc vào dịch vụ của trung tâm xử lý hồ sơ. Thời gian xử lý trung bình là 7 tháng. Và cuộc phỏng vấn xin visa K-1 thường mất 4 đến 6 tuần sau khi có kết quả thông báo ban đầu của Đại sứ quán.

Chi Phí Visa Hôn Phu/ Hôn Thê K-1 Là Bao Nhiêu?

Chi phí xử lý visa K-1 dường như là câu hỏi lớn đối với một số người. Khi bạn điền vào đơn I-129F, bạn cần phải trả $ 535. Trong khi đó, nếu bạn muốn điền vào đơn DS-160, bạn cần phải nộp lệ phí $ 265. Đối với chi phí khám sức khỏe, phải mất $ 50 đến $ 300.

Người Có Visa Hôn Phu/ Hôn Thê K-1 Có Thể Chuyển Đổi Sang Thẻ Xanh Không?

Người có visa K-1 đủ điều kiện để có được tình trạng Thường trú nhân tại Hoa Kỳ. Đồng thời bất kỳ con cái đi cùng đều nhận được thẻ xanh và cùng nhau sinh sống vĩnh viễn ở Hoa Kỳ.

Câu Hỏi Phỏng Vấn Visa Hôn Phu/ Hôn Thê K-1

Khi bạn nộp đơn xin visa K-1, bạn (người thụ hưởng visa K-1) sẽ tham dự cuộc phỏng vấn chứ không phải là người bảo lãnh (công dân Hoa Kỳ). Một số Lãnh sự quán và Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng có thể cho phép người bảo lãnh tham dự - nhưng điều này hiếm khi xảy ra. Bạn nên kiểm tra với Đại sứ quán bạn nộp đơn xin thị thực trước khi tham dự cuộc phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn sẽ kéo dài trong vòng 15-20 phút liên quan đến bạn, vị hôn phu/ hôn thê của bạn, mối quan hệ và kế hoạch của bạn.

Để giúp bạn chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn, chúng tôi đề nghị các câu hỏi phỏng vấn sau đây mà bạn nên thực hành ở nhà.

1. Câu hỏi về thông tin cá nhân của bạn

  1. Tên và ngày sinh của bạn là gì?
  2. Bạn sinh ra ở đâu?
  3. Quốc tịch của bạn là gì?
  4. Bạn đã bao giờ đến thăm Hoa Kỳ trước đây? Trên loại thị thực nào?
  5. Bạn đã bao giờ tham gia vào hôn nhân trước đây? Vì lý do gì mà cuộc hôn nhân kết thúc?
  6. Bạn có con không? [Nếu câu trả lời là có, thì những đứa trẻ đi cùng bạn đến Hoa Kỳ sẽ phải đi cùng bạn trong cuộc phỏng vấn.]
  7. Bạn đã bao giờ được tài trợ cho một thị thực hôn phu trước đây? Điều gì đã xảy ra trong mối quan hệ?
  8. Bạn đã bao giờ bị bắt hoặc bị kết án vì một tội ác?

2. Câu hỏi về vị hôn phu/ hôn thê của bạn

  1. Tên, tuổi và ngày sinh của vị hôn phu/ hôn thê của bạn là gì?
  2. Vị hôn phu/ hôn thê của bạn sống ở đâu? Họ sống trong một căn hộ, hoặc họ sống trong một ngôi nhà? Họ sở hữu nơi này hay thuê nó?
  3. Công việc của họ là gì?
  4. Bạn đã gặp cha mẹ của vị hôn phu của bạn chưa? Nếu bạn chưa có, tại sao bạn chưa làm như vậy?
  5. Chồng sắp cưới của bạn có anh chị em nào không? Tên của họ là gì, và bạn đã gặp họ trước đây?
  6. Vị hôn phu của bạn đã từng ở trong một cuộc hôn nhân trước đây chưa? Điều gì đã xảy ra trong mối quan hệ của họ?
  7. Vợ/ Chồng sắp cưới của bạn nói ngôn ngữ nào?
  8. Vợ/ Chồng sắp cưới của bạn có đứa con nào khác không? Nếu có, bạn có biết tên và tuổi của chúng không? Bạn đã từng gặp chúng chưa?

3. Câu hỏi về bạn và mối quan hệ hôn phu/ hôn thê của bạn

  1. Hai người gặp nhau khi nào? Mô tả cách bạn gặp nhau và cách cả hai yêu nhau.
  2. Hai người đã hẹn hò bao lâu rồi trước khi quyết định đính hôn?
  3. Hai người đã gặp nhau bao nhiêu lần rồi? Nhân dịp nào?
  4. Có bất kỳ hoạt động mà hai bạn đặc biệt thích trong mối quan hệ của bạn?
  5. Làm thế nào để bạn duy trì giao tiếp trong một mối quan hệ đường dài? Có khó khăn cho bạn khi yêu xa không?
  6. Xin vui lòng mô tả cách hôn phu/ hôn thê cầu hôn với bạn.
  7. Bạn đã gặp gia đình của vị hôn phu/ hôn thê chưa? Vị hôn phu/ hôn thê đã gặp gia đình bạn chưa? Nếu không, tại sao không?
  8. Có bao nhiêu người sẽ tham dự đám cưới?
  9. Tại sao bạn quyết định tổ chức đám cưới của bạn tại Hoa Kỳ thay vì đất nước của riêng bạn?
  10. Bạn có kế hoạch gì cho tuần trăng mật của bạn?

4. Các câu hỏi khác có thể xảy ra

  1. Hiện tại bạn có làm việc ở đâu không? Nơi làm việc hiện tại của bạn là gì?
  2. Bạn có nhận thức được tất cả mọi thứ mà bạn phải làm một khi thị thực K-1 của bạn đã được chấp thuận?
  3. Màu mắt vị hôn phu của bạn là gì?
  4. Nếu vị hôn phu của bạn đã kết hôn trước đây, tên của người đó là gì?
  5. Vợ/ Chồng sắp cưới của bạn có thú cưng nào không? Nếu vậy, họ có bao nhiêu?
  6. Tôn giáo của vị hôn phu/ hôn thê của bạn là gì?
  7. Vị hôn phu/ hôn thê của bạn đã bao giờ đến thăm đất nước của bạn trước đây?
  8. Vợ/ Chồng sắp cưới của anh có lý lịch tội phạm không? Họ đã bao giờ bị kết án chưa?



    • Related Articles

    • Đơn xin visa Mỹ

      1. Tổng quan về đơn xin visa Mỹ Để nộp đơn xin visa Mỹ, trước hết bạn nên chuẩn bị một mẫu đơn xin thị thực. Mỗi đương đơn phải có mẫu đơn xin thị thực riêng. Có rất nhiều loại mẫu đơn xin visa Mỹ tùy thuộc vào loại thị thực bạn muốn xin. Mẫu đơn xin ...
    • BẢO LÃNH HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH ĐỊNH CƯ MỸ

      Bảo lãnh hôn nhân đồng tính định cư Mỹ là một trong những chính sách tích cực mà chính phủ Mỹ đề ra nhằm tạo điều kiện cho các cặp đôi cùng giới tính có cơ hội được đến với nhau. Nhiều người đang thắc mắc về vấn đề này cũng như không biết làm thế nào ...
    • Visa du lịch Mỹ (B-1/ B-2)

      Tùy thuộc vào mục đích chuyến đi của bạn, bạn phải nộp đơn xin một loại thị thực khác nhau. B-2 là một trong những thị thực phổ biến nhất được dùng để đi du lịch đến Mỹ. VISA B-2 LÀ GÌ? Visa B-2 là visa du lịch Mỹ cho phép bạn vào Mỹ để du lịch, giải ...
    • Tổng hợp các diện visa bảo lãnh định cư Mỹ

      Bảng dưới đây là tổng hợp tất cả các diện bảo lãnh đi Mỹ (các loại visa Mỹ bảo lãnh) với các ký hiêu khác nhau cho mỗi loại và thời gian trung bình để xin visa Mỹ cho từng loại visa bảo lãnh Mỹ:  DIỆN DÀNH CHO THỜI GIAN IR1/ CR1 Spouse of a U.S. ...
    • Visa du học Mỹ (F-1/ M-1)

      Bạn cần phải có visa du học Mỹ (F-1/ M-1) để có thể học tập tại Mỹ. Quá trình xin visa du học Mỹ mất nhiều thời gian vì vậy phải chuẩn bị trước ít nhất từ 3-5 tháng trước khi khóa học bắt đầu. CÁC LOẠI VISA DU HỌC MỸ Hoa Kỳ cấp các loại thị thực khác ...